Vietfracht

 

Huyền thoại marketing thế giới Philip Kotler nói về marketing

(tại Tp HCM ngày 16-17/8/2007)

Huyền thoại marketing thế giới, ông Philip Kotler, cha đẻ marketing hiện đại đã đến Tp HCM ngày 16/8/2007 để chuẩn bị cho buổi hội thảo quốc tế  “Marketing Mới cho Thời Đại Mới” (New Marketing for the New Age) vào ngày hôm sau.

Trả lời phỏng vấn độc quyền của ông với báo “Thanh Niên” tại Tp HCM ngày 16/8/2007,  ông nói “…Việt Nam các bạn là một chiếc máy bay lấy đà từ tốn và cất cánh. Tôi thấy các bạn đã cất cánh, và tôi còn sẽ thấy các bạn lên cao hơn nữa, chắc chắn là vậy!”. Dưới đây là trích phát biểu của ông về marketing tại  hội thảo (xin cảm ơn ông Vũ Tiến Phúc về bản dịch).  

Tôi đã có 38 năm gắn bó với ngành tiếp thị mà vẫn tiếp tục bị nó quyến rũ. Khi chúng ta nghĩ rằng, rốt cuộc chúng ta hiểu được tiếp thị, thì nó lại bắt đầu một điệu nhảy mới và chúng ta lại phải cố hết sức để nhảy theo nó.

Hơn nữa, tiếp thị đòi hỏi phải có cách nhìn rộng hơn, không chỉ coi nhiệm vụ duy nhất của tiếp thị là làm sao tăng cầu đối với sản phẩm hay dịch vụ mà thôi. Nếu giả sử nhu cầu hiện thời đối với một sản phẩm nào đó là quá lớn thì sao? Chẳng lẽ nhà tiếp thị không được nâng giá, cắt giảm quảng cáo và chi phí khuyến mại, hay áp dụng các biện pháp khác để làm cho cầu phù hợp hơn với cung? Các biện pháp này được gọi bằng cái tên phản tiếp thị (de-marketing), một khái niệm được áp dụng trong nhiều tình huống. Nếu đã có nhóm người cải cách muốn xoá bỏ nhu cầu đối với những sản phẩm được coi là có hại cho sức khoẻ hay không an toàn, chẳng hạn các độc dược, thuốc lá, thức ăn có nhiều chất béo, súng đạn, và các sản phẩm đáng nghi vấn khác thì sao? Nhiệm vụ của tiếp thị trong trường hợp này được gọi là phi khuyến mại (un-selling). Những nhiệm vụ khác của tiếp thị bao gồm nỗ lực nhằm làm thay đổi hình ảnh bất lợi của sản phẩm và cố gắng làm tăng nhu cầu bất thường. Tất cả những hiện tượng này đem đến cho tôi một nhận thức rằng mục đích trung tâm của tiếp thị là quản trị nhu cầu (demand management), những kỹ năng cần thiết để điều tiết mức độ, thời điểm và thành phần của nhu cầu.

Một trong những đóng góp chính của tiếp thị hiện đại là giúp cho các công ty nhận thấy tầm quan trọng của việc chuyển đổi tổ chức của họ, từ chỗ tập trung vào sản phẩm sang tập trung vào thị trường và khách hàng.

Tốc độ thay đổi nhanh chóng trong thời đại thông tin đặt ra nhiệm vụ cấp bách đối với mỗi công ty là phải dành thời gian thích đáng để nghiêm túc nhìn vào tương lai và xem mình cần thích nghi như thế nào để có thể tồn tại và phát triển. Các công ty cần trả lời các câu hỏi sau đây trong khi cố gắng để định hình tương lai của mình trong thế kỷ mới:

Công ty của bạn đã chuẩn bị cho một kịch bản về hoạt động kinh doanh của công ty sẽ ra sao trong vòng năm năm tới? Những đối thủ nào trong môi trường công việc sẽ được lợi hoặc bị hại bởi cuộc cách mạng thông tin? Lợi nhuận sẽ tìm ở đâu trong chuỗi giá trị này?

Công ty của bạn đã chuẩn bị một trang web cung cấp thông tin về sản phẩm và về công ty của bạn hay chưa? Trang web của bạn có sức hấp dẫn gì thêm hoặc có lợi ích gì thêm để lôi kéo người ta trở lại trang web?

Công ty bạn có tạo thuận lợi dễ dàng nhất cho các khách hàng triển vọng và khách hàng của mình để nêu câu hỏi, góp ý hay phàn nàn công ty? Công ty của bạn có thể phản hồi các ý kiến của khách hàng nhanh chóng đến mức độ nào?

Công ty của bạn có xây dựng một cơ sở dữ liệu đầy đủ về tên tuổi và hồ sơ của các khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ, các đại lý và nhà cung cấp?

Công ty có thiết lập mạng thông tin nội bộ intranet để các cá nhân thành viên trong công ty có thể liên hệ điện tử với nhau và liên hệ với ngân hàng dữ liệu trung tâm của công ty?

Công ty bạn có thiết lập mạng thông tin với bên ngoài intranet để kết nối với các khách hàng lớn, nhà phân phối và nhà cung cấp?

Hiện nay, vẫn còn quá nhiều công ty hoạt động tập trung vào việc bán sản phẩm thay vì tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tôi hy vọng, công ty bạn sẽ không nằm trong số đi ngược xu hướng này. (Vũ Tiến Phúc dịch). 

                                                           BH / NKL (tổng hợp)    

 

         TIN TỨC

         THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn đánh giá thế nào về chất lượng dịch vụ của Vietfracht
Rất tốt
Tốt
Trung bình
Cần được cải thiện

Địa chỉ: Số 74 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại : 84-4-38228915 * Fax: 84-4-39423679
Email: vfhan@vietfracht.com.vn