Về ứng dụng lý thuyết sắp hàng
|
Lý thuyết sắp hàng có một vai trò riêng trong vận trù học. Bản thân lý thuyết sắp hàng không có mục đích là trực tiếp tìm ra lời giải tối ưu (optimal) như các môn khác của vận trù học, mà nó chỉ giúp cho ta tìm các cơ sở để rồi tính toán lựa chọn phương án tối ưu. Trong lý thuyết sắp hàng, chúng ta thường gặp các hiện tượng ngẫu nhiên, việc tính toán là khá phức tạp. Với sự phát triển của công nghệ thông tin với công cụ là máy tính, lý thuyết sắp hàng ngày càng được phát triển trong việc áp dụng vào thực tế và lý thuyết. Hàng năm, giải thưởng danh giá Franz Edelman Awards for Management Sciences Achievement do Viện Vận trù học và Khoa học quản lý (The Institute for Operations Research and the Management Sciences - Hoa Kỳ - INFORMS) trao tặng cho những công trình nghiên cứu ứng dụng vận trù học, trong đó có nhiều ứng dụng của lý thuyết sắp hàng được giải này. INFORMS là viện nghiên cứu vận trù học lớn nhất thế giới.
Một trong những người nhận giải thưởng này sớm là Công ty Xerox nổi tiếng. Công trình được trao giải của Xeroxs là nghiên cứu tổ chức xây dựng các điểm phục vụ kĩ thuật chăm sóc khách hàng. Đầu tiên Xerox bố trí mỗi nhân viên kĩ thuật phụ trách một khu vực để chăm sóc và giúp đỡ khách hàng về mặt kĩ thuật, nhưng công ty vẫn bị khách hàng yêu cầu phải làm sao cho thời gian chờ đợi sửa chữa các thiết bị của họ không kéo dài quá, Xerox đã thành lập một nhóm nghiên cứu, nhóm này đã khảo sát thực tế, họ đã áp dụng lý thuyết sắp hàng để xác định thời gian chờ đợi của khách hàng và cách tổ chức phục vụ. Kết quả nghiên cứu đã giúp công ty có giải pháp là phân chia lại thị trường thành các khu vực lớn hơn khu vực trước, và giao cho 3 nhân viên phụ trách một khu vực. Nhờ đó đã rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng và tăng năng suất của nhân viên kĩ thuật lên trên 50%.
Một ứng dụng khác cũng được trao giải là của hãng hàng không United Airlines, chính ứng dụng này đã giúp hãng tiết kiệm trên 6 triệu USD mỗi năm (theo thời giá năm 1986). Ứng dụng này tính toán bố trí công việc của trên 4.000 nhân viên bán vé và trợ lý kĩ thuật tại 11 văn phòng và 1.000 nhân viên đại lý tại 11 sân bay lớn. Các nhà nghiên cứu đã xét các quầy kiểm tra vé như một hệ phục vụ với dòng chờ phục vụ của khách hàng. Sau khi dự báo được dòng khách đến, người ta sẽ tính toán tìm ra số nhân viên tối thiểu có thể phục vụ dòng khách đó.
Một ứng dụng trong việc tổ chức, lập kế hoạch và điều hành các đơn vị công vụ trong quản lý nhà nước là của thành phố New York cũng đã được trao giải thưởng này. Nhiều sở, ban của thành phố New York có nhóm nghiên cứu áp dụng vận trù học từ những năm 60 của thế kỉ XX, như phòng cháy chữa cháy, giao thông, y tế, quản lý môi trường, tài chính… Nghiên cứu được trao giải thưởng về áp dụng lý thuyết sắp hàng là về hệ thống bắt giữ - buộc tội của cảnh sát. Một nghi can bị bắt giữ cho đến khi được xác định xem việc bị bắt có căn cứ hay không, nếu không thì phải thả nghi can, nếu có thì mới tiếp tục giữ chở ra tòa. Việc áp dụng lý thuyết sắp hàng xem xét các nghi can này như một dòng chờ phục vụ (xem xét), và bộ phận xem xét coi như các hệ phục vụ. Trung bình mỗi nghi can bị giữ khoảng 40 giờ, đôi khi lên tới 70 giờ. Sau khi nghiên cứudòng các nghi can chờ xét xử, và người ta đã xác định được hệ phục vụ tốt nhất (các bộ phận xem việc bắt giữ có căn cứ không) và kết quả là giảm thời gian chờ đợi (tạm giam) xuống còn 24 giờ, và hàng năm tiết kiện cho ngân sách thành phố tới 0,5 triệu USD.
Còn nhiều công ty khác cũng đoạt giải này như AT&T trong lĩnh vực điện thoại, truyền thông năm 1993, Ngân hàng KeyCorp,…
Một hệ thống sắp hàng bao gồm các hệ phục vụ cung cấp các dịch vụ nhất định với các dòng khách hàng đến để được phục vụ. Khi thiết kế hệ thống sắp hàng chúng ta phải giải quyết các câu hỏi sau: Cần bao nhiêu hệ phục vụ?; Năng lực của hệ phục vụ là bao nhiêu?; Cung ứng bao nhiêu loại dịch vụ?…
Các vấn đề trên được mô tả trong lý thuyết sắp hàng qua các tham số sau: S-số lượng hệ phục vụ cho một loại hình dịch vụ; µ- mức phục vụ trung bình; λ-mức trung bình của dòng đến chờ một loại dịch vụ.
Chúng ta biết rằng tổng chi phí cho một dịch vụ - E(TC) bao gồm chi phí chờ đợi – E(Cch) cộng với chi phí dịch vụ - E(Cpv).
Chúng ta có thể xem xét ba trường hợp sau;
Trường hợp 1: Ta biết mức phục vụ trung bình (µ) và mức trung bình của dòng đến (λ) cần xác định số lượng hệ phục vụ (s).
Bài toán đặt ra là: Gọi Cs là chi phí biên của hệ phục vụ cho một đơn vị thời gian. Biết µ, λ, Cs. Tìm s sao cho E(TC)=Cs=E(Cch) cực tiểu (nhỏ nhất). Lưu ý là số lượng s không lớn, nên có thể tính trực tiếp theo từng giá trị của s thay đổi rồi chọn ra s ứng với E(TC) nhỏ nhất.
Trường hợp 2: Lựa chọn mức phục vụ (µ) và số hệ phục vụ (s) tối ưu.
Ta gọi f(µ) là chi phí phục vụ biên cho một đơn vị thời gian khi mức phục vụ trung bình là µ; A - là tập các giá trị có thể có của µ; Biết λ, f(µ) và A, tìm các trị số µ, s sao cho E(TC)=f(µ)*s+E(Cch) nhỏ nhất với µ thuộc A;
Trường hợp 3: Phải lựa chọn số loại hình dịch vụ (λ) và số hệ phục vụ (s).
Đây là trường hợp tính toán để thiết lập một hệ mới, khi đó các nhu cầu (dòng đến) tính toán theo số dân của khu vực mà hệ sẽ phục vụ. Ta gọi: Cs - Chi phíphục vụ biên cho một đơn vị thời gian; Cf - Chi phí cố định cho dịch vụ theo một loại hình cho một đơn vị thời gian; λp - Mức đến trung bình tính theo dân số vùng phục vụ; n - Số loại hình dịch vụ sẽ cung ứng, n=λp/λ; Tìm λ và s sao cho E(TC) nhỏ nhất với λ=λp/n (n=1,2,…);
Chúng ta xem phải xác định E(TC) thế nào?
Nếu chỉ nhìn một cách đơn giản, ta có thể cho: E(TC)=n[(Cf+Css)+E(Cch)], trong đó E(Cch) là dự kiến chi phí chờ. Tuy nhiên từ đẳng thức này ta thấy n=1 là điều kiện cần để E(TC) cực tiểu. Nghĩa là chỉ cung ứng một loại hình dịch vụ sẽ thấp nhất. Nhưng nếu để có thể nhận được dịch vụ khác thì khách hàng sẽ buộc phải đi lại nhiều hơn.
Do vậy để có cách tính toán đúng đắn hơn, người ta thấy rằng cần đưa thêm vào chi phí chờ một khoản khác là chi phí chờ do phải đi lại (đến hệ phục vụ và đi về) vào tính toán.
Khi đó thời gian chờ đợi sẽ bao gồm thời gian sắp hàng chờ tại hệ phục vụ và thời gian đến và đi về từ hệ phục vụ. Nếu ta gọi Ct là chi phí cho một đơn vị thời gian đi lại của một khách hàng và E(T) là dự kiến thời gian đi lại nói trên thì chi phí cho việc đi lại là: λ*Ct*E(T).
Khi đó hàm mục tiêu là E(TC) = n[(Cf+Css)+E(Cch)+λCtE(T)./.
TS. Lý Bách Chấn
Nguồn: Vietnam Logistics Review (07/8/2013)
|
|
Các tin khác
▪ Thông báo tạm ngừng đăng tin tức về shipping trên website Vietfracht từ ngày 01-09-2013
(01/09/2013)
▪ Tàu đóng mới 13,386-TEU Cosco England tham gia tuyến Á-Âu
(29/08/2013)
▪ Con đường logistics xanh Châu Á
(28/08/2013)
▪ Đầu tư cảng cạn: Vì sao chưa hiệu quả?
(26/08/2013)
▪ Triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước Lao động Hàng hải năm 2006
(23/08/2013)
▪ Các khu cảng container trên toàn cầu sẽ xếp dỡ 800 triệu TEU đến năm 2017
(22/08/2013)
▪ Tàu container Majestic Maersk ghé cảng Ningbo
(21/08/2013)
▪ Singapore quốc gia phát triển logistics thành công
(20/08/2013)
▪ Tháng 7/2013, cả nước xuất siêu 379 triệu USD
(19/08/2013)
▪ Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải
(08/08/2013)
▪ Nhập siêu 180 triệu USD trong 7 tháng
(08/08/2013)
▪ Những nội dung liên quan đến rà soát, điều chỉnh quy hoạch Nhóm cảng biển số 4
(01/08/2013)
▪ Với Nhật Bản, Việt Nam là đối tác quan trọng
(01/08/2013)
▪ Đề án nâng cao năng lực, thị phần vận chuyển hàng hóa XNK của doanh nghiệp VTB Việt Nam
(01/08/2013)
▪ TP.HCM: Đã có phương án “giải cứu” hai cảng quốc tế!
(25/07/2013)
▪ Halifax được kết nôi với châu Á với tàu 7,506-TEU Berlin Express
(25/07/2013)
▪ Giá dầu thô tiếp tục tăng cao
(25/07/2013)
▪ APL, ANL, Hanjin Shipping mở tuyến châu Á – Australia
(18/07/2013)
▪ Cục trưởng Nguyễn Nhật khảo sát tình hình thực hiện quy hoạch nhóm cảng biển số 5
(18/07/2013)
▪ Tân Cảng Sài Gòn đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics
(18/07/2013)
▪ Westwood triển khai tuyến vận chuyển container lạnh xuyên Thái Bình Dương
(18/07/2013)
▪ Cần đầu tư phát triển mạnh kinh tế cảng biển
(11/07/2013)
▪ Báo động thuyền viên bỏ nghề
(11/07/2013)
▪ Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phối hợp cùng các cơ quan chức năng ứng phó sự cố tràn dầu
(11/07/2013)
▪ Khánh Hòa xin tiếp nhận cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh
(09/07/2013)
▪ Sân bay Cam Ranh muốn có Ä‘Æ°á»ng băng thứ hai
(04/07/2013)
▪ Xã há»™i hóa nạo vét luồng hà ng hải
(04/07/2013)
▪ Mô hình lá»±a chá»n hoạt Ä‘á»™ng logistics cho thuê ngoà i tại doanh nghiệp
(04/07/2013)
▪ Công ty Váºn tải HHÄS: Thá» nghiệm thà nh công váºn chuyển container trên toa xe H không kê lót, gia cố
(03/07/2013)
▪ Bà n giao cẩu trục khổng lồ 100% “Made in Việt Nam†cho cảng Äà Nẵng
(03/07/2013)
▪ Logistics ngược - công cụ cạnh tranh hiệu quả
(03/07/2013)
▪ Vanguard Ä‘Æ°a các văn phòng Hà Ná»™i, Hải Phòng và o mạng lÆ°á»›i của mình
(01/07/2013)
▪ Còn 291km chồng lấn hà ng hải và đưá»ng thủy
(01/07/2013)
▪ Má»™t số dấu hiệu cải thiện trong hà ng hóa váºn chuyển hà ng không châu Ã
(01/07/2013)
▪ ÄÆ°á»ng sắt cố gánh container cho Ä‘Æ°á»ng bá»™
(01/07/2013)
▪ Hyundai Vinashin đóng má»›i tà u chở dầu trá»ng tải lá»›n
(28/06/2013)
▪ Bán vốn nhà nÆ°á»›c không dá»…
(28/06/2013)
▪ Quyết định thà nh láºp Công ty TNHH má»™t thà nh viên VAMC
(28/06/2013)
▪ Năm 2013: tà u hà ng rá»i đóng má»›i khó hoà n thà nh
(28/06/2013)
▪ APL nháºn tà u 14,000 TEU thứ hai
(26/06/2013)
▪ Xác định nguyên nhân vụ 4 thợ lặn tá» vong
(25/06/2013)
▪ Doanh nghiệp váºn tải biển liên minh để vượt khó
(24/06/2013)
▪ Giá dầu giảm trên thị trÆ°á»ng châu à phiên đầu tuần
(24/06/2013)
▪ Khói bụi Ä‘e dá»a váºn chuyển tại Eo Malacca
(24/06/2013)
▪ EU cam kết tà i trợ 965 triệu USD cho Việt Nam
(20/06/2013)
▪ Lý thuyết sắp hà ng
(20/06/2013)
▪ Nga chuyển già n khoan dầu từ Cuba sang Việt Nam
(20/06/2013)
▪ Nicaragua xây kênh Ä‘Ã o vượt đại dÆ°Æ¡ng
(18/06/2013)
▪ Äại diện ChÃnh phủ nói gì vá» Vinashin, Vinalines
(18/06/2013)
▪ G8: Kinh tế toà n cầu đã qua giai Ä‘oạn tồi tệ nhất
(18/06/2013)
▪ Logistics: Khó từ A đến Z
(17/06/2013)
▪ Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu khảo sát khu vá»±c thà điểm chuyển tải quặng tại Vịnh Vân Phong
(14/06/2013)
▪ Cảng Hải Phòng: Sản lượng hà ng hóa thông qua đạt 42,1% kế hoạch năm
(13/06/2013)
▪ Các nÆ°á»›c Ä‘ang nổi sẽ kiểm soát 50% kinh tế thế giá»›i
(13/06/2013)
▪ Äá»™i tà u tăng cháºm giúp giá thuê tà u quặng sắt phục hồi cao nhất trong 1 tháng
(13/06/2013)
▪ Hai tà u nÆ°á»›c ngoà i neo Ä‘áºu trái phép tại vùng biển Quảng Ngãi
(13/06/2013)
▪ PIMCO: 60% kinh tế toà n cầu suy thoái trong 3-5 năm tá»›i
(12/06/2013)
▪ Drewry: Xuất khẩu than cứu vãn thị trÆ°á»ng hà ng khô rá»i
(11/06/2013)
▪ Không được Ä‘Æ°a tà u biển cÅ© vá» Hải Phòng phá dỡ
(10/06/2013)
▪ ÄÆ°a và o sá» dụng luồng hà ng hải Quy NhÆ¡n
(10/06/2013)
▪ Äầu tÆ° phát triển du lịch tà u biển Việt Nam
(10/06/2013)
▪ Logistics Việt Nam Ä‘ang phát triển trong môi trÆ°á»ng năng Ä‘á»™ng
(06/06/2013)
▪ Diá»…n Ä‘Ã n doanh nghiệp VN 2013: ChỠđợi những hà nh Ä‘á»™ng thá»±c tế
(06/06/2013)
▪ Duyệt đỠán xá» lý nợ xấu của các tổ chức tÃn dụng
(06/06/2013)
▪ Tà u chở 4.500 tấn quặng bất ngá» "chuồn" khá»i cảng VÅ©ng Ãng
(05/06/2013)
▪ Äồng loạt hiến kế 'giải cứu' kinh tế
(05/06/2013)
▪ Kinh tế Hà Ná»™i 5 tháng tăng trưởng 7,5%
(31/05/2013)
▪ Äà phục hồi tăng trưởng kinh tế thế giá»›i cháºm và yếu
(29/05/2013)
▪ Nợ xấu có thể “ngốn†50% GDP
(28/05/2013)
▪ ÄÆ°a và o khai thác cầu tà u 50.000 DWT
(28/05/2013)
▪ Vá» việc niêm phong hải quan đối vá»›i hà ng nháºp khẩu chuyển cảng
(27/05/2013)
▪ Quy trình giám sát hải quan bằng camera tại các ICD
(24/05/2013)
▪ Việt Nam - Campuchia: Trao đổi thÆ°Æ¡ng mại tăng
(24/05/2013)
▪ Tìm hiểu vá» doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam
(23/05/2013)
▪ Xuất khẩu của Singapore giảm nhẹ trong tháng TÆ°
(23/05/2013)
▪ Váºn tải biển Trung Quốc lá»— cả chục tá»· USD
(22/05/2013)
▪ Tạm giữ tà u chở 4.500 tấn quặng sắt ở cảng VÅ©ng Ãng
(22/05/2013)
▪ Hãy lÆ°u ý vá»›i váºn Ä‘Æ¡n Ä‘Ãch danh
(21/05/2013)
▪ DHL đầu tÆ° 10 triệu Euro phát triển dịch vụ chuá»—i cung ứng tại Việt Nam
(21/05/2013)
▪ APL tăng cÆ°á»›c trên tuyến Nam Mỹ
(21/05/2013)
▪ Cạnh tranh trong thị trÆ°á»ng váºn tải tà u định tuyến
(16/05/2013)
▪ 11 nÆ°á»›c tham gia diá»…n táºp hà ng hải chống cÆ°á»›p biển
(14/05/2013)
▪ Tái cấu trúc DNNN: Phải “mở Ä‘Æ°á»ng†cho thoái vốn
(14/05/2013)
▪ CIF-FOB và tá»± sá»± của cá»±u sinh viên ngoại thÆ°Æ¡ng
(14/05/2013)
▪ Nam Phi vẫn là thị trÆ°á»ng xuất khẩu lá»›n nhất của Việt Nam tại Châu Phi
(13/05/2013)
▪ Chây ỳ di dá»i nhà máy, Vinashin nháºn tối háºu thÆ°
(13/05/2013)
▪ Việt Nam - Malaysia sẽ ký thá»a thuáºn hợp tác vá» gạo
(13/05/2013)
▪ MOL Auto Logistics triển khai dịch vụ Ấn Äá»™ - Äông Nam Ã
(13/05/2013)
▪ Tà u container: mức phá dỡ cao ká»· lục
(10/05/2013)
▪ IMF hạ dá»± báo tăng trưởng của Việt Nam
(10/05/2013)
▪ Việt Nam vẫn được tiếp cáºn vốn vay Æ°u đãi của World Bank trong 3 năm tá»›i
(10/05/2013)
▪ Sá»a đổi Quy chuẩn vá» chống ô nhiá»…m tà u thuyá»n ná»™i địa
(10/05/2013)
▪ Äá»™ng lá»±c cải cách kinh tế
(09/05/2013)
▪ Italia: Tà u đâm đổ tháp Ä‘iá»u khiển, 3 ngÆ°á»i chết, nhiá»u ngÆ°á»i bị thÆ°Æ¡ng
(08/05/2013)
▪ Dá»±ng chuyện bị cÆ°á»›p tấn công tà u để ăn bá»›t hà ng
(07/05/2013)
▪ Trùm cÆ°á»›p biển 'gác kiếm' là m doanh nhân
(07/05/2013)
▪ Thuyá»n viên tà u Sea Eagle tiếp tục kêu cứu
(07/05/2013)
▪ Dimerco sẽ ra mắt tuyến dịch vụ má»›i LTL
(07/05/2013)
▪ Tà u chìm gần đảo Cô Tô, 26 thuyá»n viên thoát nạn
(07/05/2013)
▪ Cảng Sà i Gòn – Hiệp PhÆ°á»›c đón chuyến tà u đầu tiên
(06/05/2013)
▪ CSCL đặt đóng 5 tà u 18,000 TEU cho tuyến Ã-Âu
(03/05/2013)
▪ Sản lượng container tăng tại cảng Rotterdam
(03/05/2013)
▪ Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhẹ trong năm nay
(25/04/2013)
▪ Bảo hiểm thân tà u chÆ°a thấy bình minh
(24/04/2013)
▪ Hải cảng xÆ°a nhất
(24/04/2013)
▪ Tổng công ty CNTT Phà Rừng bà n giao tà u chở hà ng rá»i 34.000 tấn
(22/04/2013)
▪ Danh mục các loại hà ng được xem là nguy hiểm khi váºn chuyển trên Ä‘Æ°á»ng thuá»· ná»™i địa
(18/04/2013)
▪ Hiện chÆ°a chấp nháºn doanh nghiệp logistics 100% vốn nÆ°á»›c ngoà i
(18/04/2013)
▪ Xác định lại tiêu chà thuế đối vá»›i doanh nghiệp nhá» và vừa
(18/04/2013)
▪ Vinashin, Vinalines và tà u cá của ngÆ° dân
(18/04/2013)
▪ IMF hạ mức dá»± báo tăng trưởng kinh tế thế giá»›i 2013
(18/04/2013)
▪ Khởi công cảng cá»a ngõ quốc tế Hải Phòng
(15/04/2013)
▪ Ban hà nh Quy chuẩn phÆ°Æ¡ng tiện thủy vá» xi măng lÆ°á»›i thép
(12/04/2013)
▪ TP.HCM: Chuyển đổi khu đất là m cảng thà nh đất công nghiệp
(12/04/2013)
▪ Quan hệ thÆ°Æ¡ng mại Việt Nam – Na Uy tăng trưởng vượt báºc
(12/04/2013)
▪ Kinh tế quý I: Äã có sá»± hồi phục nhÆ°ng cháºm
(09/04/2013)
▪ Na Uy và Nga chuẩn bị cho nhu cầu váºn chuyển hà ng hóa trên tuyến Bắc Cá»±c
(08/04/2013)
▪ Costamare nháºn tà u 8,827-TEU MSC Athens
(05/04/2013)
▪ Xá» lý nợ Vinashin, Vinalines: “Túm†từng đồng bạc cắc!
(04/04/2013)
▪ CÆ¡ há»™i cho ngà nh logistics Việt Nam
(01/04/2013)
▪ NOL đặt tên cho tà u má»›i 14,000 TEU, tà u container Singapore lá»›n nhất
(01/04/2013)
▪ Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: 7 thách thức và 5 cÆ¡ há»™i
(29/03/2013)
▪ Báo cáo Chủ tịch nÆ°á»›c, Thủ tÆ°á»›ng vá» tình hình thuyá»n viên Vinalines
(27/03/2013)
▪ Cảng nghìn tá»· hoang vắng
(25/03/2013)
▪ Tà u biển: Äến ve chai cÅ©ng lắc đầu
(25/03/2013)
▪ Giá xăng thế giá»›i giảm mạnh, doanh nghiệp lãi gần 1.000 đồng/lÃt
(25/03/2013)
▪ Tokyo – MOU áp dụng hệ thống kiểm tra tà u má»›i từ 01/01/2014
(20/03/2013)
▪ Vụ đắm tà u Concordia: Những sá»± tháºt Ä‘au lòng
(19/03/2013)
▪ Logistics Việt Nam: Thiếu quy hoạch đồng bá»™
(18/03/2013)
▪ “Số pháºn†các thủy thủ Vinashinlines phụ thuá»™c và o việc bán tà u
(18/03/2013)
▪ Doanh nghiệp nhà nÆ°á»›c và thách thức cải tổ
(18/03/2013)
▪ Maersk: năm 2013 quy mô Ä‘á»™i tà u container tăng 11%
(15/03/2013)
▪ Việt Nam Ä‘ang ở vị thế tốt để phát triển thÆ°Æ¡ng mại
(14/03/2013)
▪ ChÆ°a thống nhất tiá»n Ä‘á»n bù, tà u không ngÆ°á»i lái nằm "chết" nhiá»u tháng
(14/03/2013)
▪ Mặt trái của toà n cầu hóa đối vá»›i kinh tế thế giá»›i
(13/03/2013)
▪ Thất nghiệp Mỹ xuống thấp nhất 4 năm trong tháng 2
(11/03/2013)
▪ Doanh nghiệp vừa và nhá» Hà n Quốc chuyển hÆ°á»›ng đầu tÆ° sang Việt Nam
(11/03/2013)
▪ MOL hạ thủy tà u chuyên chở quặng sắt má»›i
(08/03/2013)
▪ Tà u ngà n tỉ “quá đátâ€: Không còn phÆ°Æ¡ng án nà o ngoà i phá dỡ
(07/03/2013)
▪ Năm 2013, Ä‘Æ°a hệ thống e-Manifest đến toà n bá»™ các Cục Hải quan có cảng biển
(07/03/2013)
▪ Vụ tà u bị bá» hoang ở Thanh Hóa: Bên thuê tà u phải có trách nhiệm
(07/03/2013)
▪ INMEX Vietnam 2013: CÆ¡ há»™i kết nối cho ngà nh hà ng hải Việt Nam và khu vá»±c
(06/03/2013)
▪ OOCL tăng cÆ°á»›c từ châu Âu đến châu à và tuyến Äông Nam à – Australia
(04/03/2013)
▪ Tà u container 16,000 TEU của CMA CGM có dịch vụ chở khách trên tuyến Ã-Âu
(04/03/2013)
▪ Trùm cÆ°á»›p biển Somali giải nghệ
(27/02/2013)
▪ Xe container chở 25 tấn hạt nhá»±a “bốc hÆ¡i†nhÆ° thế nà o?
(25/02/2013)
▪ Cần 18-22 tá»· USD phát triển cảng biển
(25/02/2013)
▪ Tà u ngà n tỉ sẽ bán sắt vụn?
(25/02/2013)
▪ HÆ°á»›ng dẫn ân hạn thuế GTGT, TNDN 2013
(21/02/2013)
▪ “Sẽ cho phá sản doanh nghiệp nhà nÆ°á»›c không có triển vá»ngâ€
(19/02/2013)
▪ Rá»™n rà ng bến cảng đầu xuân
(19/02/2013)
▪ Chìm tà u ở Philippines khiến 15 ngÆ°á»i chết, mất tÃch
(18/02/2013)
▪ Vinalines sẽ thoái vốn, giải thể, phá sản hÆ¡n 40 công ty
(06/02/2013)
▪ Cảng hà ng không Thá» Xuân đón chuyến bay đầu tiên
(05/02/2013)
▪ Lượng hà ng hóa qua cảng Cát Lái đạt kỉ lục
(04/02/2013)
▪ Giải pháp quản lý container
(31/01/2013)
▪ Luáºt má»›i cho váºn tải hà ng nguy hiểm
(30/01/2013)
▪ Cảng hà ng hóa lá»›n nhất thế giá»›i sắp Ä‘i và o hoạt Ä‘á»™ng
(28/01/2013)
▪ Giá hà ng hóa sẽ tăng mạnh năm 2013
(28/01/2013)
▪ Các chuyên gia lo lắng vá» thách thức kinh tế
(28/01/2013)
▪ Khu cảng Colombo đón tà u container lá»›n nhất – chiếc MSC Luciana
(28/01/2013)
▪ World Bank cảnh báo những rủi ro vá»›i kinh tế Việt Nam 2013
(24/01/2013)
▪ Khai báo thủ tục tà u biển qua “cổng thông tin Ä‘iện tá»â€:
Từ 3 ngà y xuống 30 phút
(24/01/2013)
▪ Eurozone có thể thoát khủng hoảng nợ cuối năm nay
(24/01/2013)
▪ Các hãng váºn tải biển đối mặt vá»›i tình hình cung mạnh - cầu yếu
(21/01/2013)
▪ Giá»›i đầu tÆ° Nga: Là o triển vá»ng nhất ở Äông Nam Ã
(21/01/2013)
▪ TÆ°Æ¡ng lai của Philippines là trung tâm đóng tà u hùng mạnh
(17/01/2013)
▪ Từ 1/4 ngừng cấp phép cho tà u nÆ°á»›c ngoà i váºn chuyển ná»™i địa
(17/01/2013)
▪ Việt Nam nằm trong nhóm trụ cá»™t tăng trưởng kinh tế thế giá»›i
(16/01/2013)
▪ LÆ°u thông container tại Singapore tăng 5,7% trong năm 2012
(14/01/2013)
▪ Shanghai giữ vững vị trà cảng số 1 trong năm 2012
(14/01/2013)
▪ Nhiá»u tà u Vinashinline bị cảng nÆ°á»›c ngoà i bắt giữ
(11/01/2013)
▪ Thị phần của các hãng tà u trong nÆ°á»›c liên tục giảm
(08/01/2013)
▪ Bảo Việt muốn tăng vốn tại Váºn tải biển Việt Nam
(07/01/2013)
▪ Dragonair triển khai dịch vụ Äà Nẵng
(07/01/2013)
▪ ThaÌi Lan mâÌt viÌ£ thÃªÌ xuâÌt khẩu gaÌ£o haÌ€ng đầu thÃªÌ giÆ¡Ìi
(07/01/2013)
▪ HÆ°á»›ng phát triển kho ngoại quan
(05/01/2013)
▪ Hà ng giao nháºn bên ngoà i lãnh thổ Việt Nam được miá»…n thuế GTGT
(04/01/2013)
▪ ChÃnh thức triển khai hải quan Ä‘iện tá» trên cả nÆ°á»›c
(03/01/2013)
▪ Tà u hải quân Ấn Äá»™ thăm Äà Nẵng
(02/01/2013)
▪ Äón những chuyến hà ng đầu năm má»›i
(02/01/2013)
|